Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Đông trùng hạ thảo Hàn Quốc - Cách phân biệt thật giả

Đông trùng hạ thảo còn gọi là Trùng thảo. Thời xưa, nó được coi là thượng phẩm hảo hạng chỉ vua chúa mới được dùng. Ngày nay, Đông trùng hạ thảo phổ biến hơn, tuy nhiên...

ĐTHT được đánh giá rất cao vì tác dụng chữa "Bách hư bách tổn", bảo vệ, phục hồi sức khỏe toàn diện cho con người. Theo “Bản Thảo Cương Mục” của Lý Thời Trân, viết vào đời nhà Minh - năm 1578 sau Công nguyên - được coi như “Bách khoa toàn thư về dược liệu Trung Quốc”.

Lương y Diệp Khiết, TP HCM, gia đình đã có 4 đời làm nghề xem mạch bốc thuốc cho biết: “ĐTHT chỉ sinh trưởng ở vùng cao nguyên Thanh Tạng Trung Quốc và ven rìa dãy núi Hymalaya. Nó được phát hiện vào đầu thế kỷ XV bởi nông dân người Tạng vì họ thấy vào mùa xuân, khi những con bò ăn loại cây này, bỗng trở nên khỏe mạnh, ít bị bệnh tật và rất sung sức trong việc giao phối.
  
Trước năm 1993, các nước phương Tây hầu như không biết gì về ĐTHT. Chỉ cho tới khi 3 nữ vận động viên Trung Quốc là Wang Junxia, Qu Junxia và Zhang Linli phá vỡ kỷ lục thế giới về môn chạy 1.500m, 3.000m và 10.000m tại Thế vận hội Olympic tổ chức ở Bắc Kinh thì nó mới gây ra sự nghi ngờ  nhưng các xét nghiệm kiểm tra doping sau đó cho thấy trong cơ thể của 3 nữ vận động viên không hề có những chất bị cấm.

Theo các khảo sát của y học phương Tây, ĐTHT có tác dụng bảo vệ tủy xương và hệ tiêu hóa của những người bị chiếu xạ (xạ trị chữa ung thư), bảo vệ gan, chống bệnh trầm cảm. Ngoài ra nó còn có tác dụng làm hạ đường huyết - nhất là với những người đề kháng với chất insulin - là chất do tuyến tụy tiết ra nhằm giúp cân bằng lượng đường trong máu và đặc biệt hơn cả là ĐTHT còn có khả năng tăng cường sức khỏe tình dục cho đàn ông nhưng lại không hề có phản ứng phụ.

Khi tuyết tan, búi nấm ở đầu con trùng nhô lên như chồi cây.

Khi tuyết tan, búi nấm ở đầu con trùng nhô lên như chồi cây. 

 Làm giả ĐTHT có nhiều cách: Trước kia, sau khi trích ly hết những dược chất, người ta thường đổ bỏ xác ĐTHT. Thế là xuất hiện những đầu nậu chuyên thu gom loại xác này. Anh Bửu, 1 người bán ĐTHT lâu năm cho biết: “Hiểu rõ tâm lý người mua ĐTHT nhằm tăng cường khả năng tình dục nên những người làm giả đã bơm vào trong thân ĐTHT một số chất, chủ yếu là Viagra. Khi uống vào, chỉ chừng 30 phút sau là có tác dụng ngay nhưng quan trọng nhất là vấn đề tâm lý. Người uống tin rằng mình đang sử dụng thảo mộc chứ không phải thuốc Tây nên không có hại!”.


ĐTHT lúc còn sống dài từ 3 - 5 cm, đường kính từ 0,3 - 0,8 cm. Bên ngoài có màu vàng sẫm hoặc nâu vàng. Phần đầu có màu nâu đỏ, đuôi giống như đuôi con tằm, thân có 8 đôi chân nhưng 4 đôi chân ở giữa nhìn rõ nhất. Búi nấm hình que cong mọc ra từ đầu, có màu trắng ngà hoặc xám trắng. Sau khi sấy khô, nó chuyển thành màu nâu đen. Lúc còn sống, nếu bẻ con trùng ra sẽ thấy bên trong ruột là chất dịch nhầy màu trắng đục.
Để làm giả ĐTHT rất dễ dàng. Người ta dùng thảo thạch tạo búi nấm, củ cây địa tàm làm hình côn trùng. Thậm chí, dùng bột ngô, thạch cao. Những loại làm giả này màu khá nhạt nhòa và nặng, nếu là hàng thật nó sẽ nhẹ như bông.
Vì vậy, khi chọn mua Đông trùng hạ thảo, Đông trùng hạ thảo Hàn Quốc, bạn hãy tìm hiểu kỹ về cách phân biệt, chọn những địa chỉ uy tín.
Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=5vCvAb3P8ew

2 nhận xét:

  1. Đông trùng hạ thảo được đánh giá tốt hơn cả nhân sâm và linh chi đó bạn, tuy nhiên cũng nên dùng dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được kết quả tốt nhất!

    Trả lờiXóa