Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Điều trị viêm khớp gối bằng mọi cách

Viêm khớp gối là bệnh phổ biến ở người trung niên và cao tuổi, khớp bị mòn sụn, tổn thương lớp xương dưới sụn. Trong cuộc sống ít vận động tay chân như ngày nay, tình trạng bệnh đang dần trẻ hóa. Số lượng các bạn trẻ bị các vấn đề về khớp tăng lên rất nhiều.


Có rất nhiều cách để người bệnh ngăn ngừa và điều trị tình trạng bệnh lý này:

1. Điều trị viêm khớp gối bằng thực phẩm
Các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng:
- Đậu nành

Nhiều người bị đau khớp gối chia sẻ rằng, họ cảm thấy dễ chịu và ít phải dùng thuốc giảm đau hơn khi sử dụng đậu nành trong 3 tháng. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết trong đậu nành giầu isoflavone - hormone chống sưng viêm tác dụng rất tốt với người đau khớp.
- Trái cây
Các loại trái cây cung cấp rất nhiều dưỡng chất và vitamin C. Người bệnh nên dùng các loại hoa quả như: Xoài, bưởi, đu đủ, cam vô cùng tốt.
- Cá
Các nghiên cứu đã chứng minh, cá và dầu cá có A-xít béo omega-3 tác dụng giảm đau, đơ cứng xương khớp, loại bỏ protein bào mòn sụn. Ăn cá hồi hoặc cá thu hằng tuần hoặc uống 1 viên dầu cá mỗi ngày giúp người bệnh giảm đau thấy rõ.
Người viêm khớp gối chú ý tuyệt đối kiêng thuốc lá!

2. Điều trị viêm khớp gối bằng thể dục thể thao đều đặn
Bác sĩ Ngô Thành Ý, khoa Y học thể thao, Bệnh viện Nhân dân 115, TPHCM cho hay: Người bệnh không
nên đi bộ nhiều vì sẽ làm tình trạng bệnh nặng hơn vì khi đó khớp chịu lực ma sát lớn làm lớp sụn bề mặt mòn nhanh hơn tưởng tượng.
Những người tim mạch không nên chơi quần vợt, bóng đá..., những môn đòi hỏi sức khỏe.
Để tăng cường sức khỏe, tốt nhất người bệnh nên tập dưỡng sinh, bơi, đi xe đạp vừa an toàn vừa giúp rèn luyện xương khớp dẻo dai, không những thế còn tốt cho hệ tuần hoàn.

3. Điều trị viêm khớp gối sử dụng Glucosamin kèm phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa
Hiện nay, phổ biến nhất là Thuôc bổ khớp Glucosamin. 

Glucosamin được tổng hợp tự nhiên trong cơ thể, nhưng khả năng tổng hợp này giảm dần khi tuổi càng cao. Chế phẩm glucosamin được chiết xuất từ mô động vật, đặc biệt là từ vỏ cua, tôm và tôm hùm. Glucosamin được sử dụng rộng rãi cho bệnh viêm khớp mạn tính, đặc biệt là viêm khớp gối. Việc dùng glucosamin để tái tạo và sửa chữa các sụn khớp. Có bằng chứng khả quan cho thấy, glucosamin có thể làm giảm các triệu chứng đau và làm chậm lại tiến trình của thoái hóa khớp mạn. Có một vài báo cáo sơ bộ gợi ý việc kết hợp glucosamin với vitamin C, bromelain, chondroitin sulfat hay mangan có thể tăng cường tác dụng của glucosamin đối với viêm khớp mạn. Glucosamin thường kết hợp với chondrotin sulfate, một phân tử cũng hiện diện tự nhiên trong các sụn. Chondrotin tạo tính đàn hồi cho sụn và được tin là ngăn ngừa sự phá hủy của sụn bởi các enzym. Một báo cáo khác cho thấy có thể có tác dụng trên bệnh vảy nến khi dùng chung glucosamin với dầu cá.
- Cần phối hợp các loại thuốc chống viêm, giảm đau cùng với glucosamin đến khi hết đau. Nếu thuốc chống viêm giảm đau thuộc loại NSAID như celecoxib, diclofenac... thì phải dùng kèm với thuốc chống loét dạ dày.
- Người dị ứng hải sản không nên dùng. Hoặc nếu dùng phải thận trọng, có phản ứng phụ phải dừng thuốc ngay.
- Có thể có một số tác dụng phụ nhỏ trên một số bệnh nhân: đầy hơi, mất ngủ, ngủ nhiều, móng trở lên cứng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét